Trong khủng hoảng không có doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp nhỏ

Chia
sẻ về kinh nghiệm vượt qua khủng hoảng trong chương trình Café Khởi
nghiệp, nhà sáng lập kiêm CEO Nguyễn Quốc Kỳ cho biết với mỗi loại khủng
hoảng mình cần phân tích đánh giá, giải quyết trên cơ sở thực tế của
thị trường.

“Bài học lớn nhất trong tất cả cuộc khủng hoảng
là không có doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp nhỏ. Những gì định sẵn trên
thị trường đều được xóa bàn làm lại. Doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp
nhỏ sau cuộc khủng hoảng đều trên vạch xuất phát như nhau hết. Lúc đó ai
chạy nhanh sẽ lấy thị trường lại”, doanh nhân này cho biết.

Theo
ông Kỳ, lúc khủng hoảng Vietravel cũng như bất kỳ doanh nghiệp nào
khác, không có gì hơn, đều có tác động, bị tiêu cực và nhiều thứ khác.
Nhưng cách Vietravel ứng biến là tập trung giải quyết nội bộ, giải quyết
khâu sản phẩm, tổ chức hệ thống bán, khâu thị trường, tâm lý khách
hàng. CEO này nhận thấy dù trong khủng hoảng nhưng nhu cầu thị trường
vẫn luôn có, mặc dù không cao. Nhu cầu này nén từ từ lại, đến một độ nào
đó nếu doanh nghiệp đón được thì sẽ bật lên, vượt lên.

Thông thường trong khủng hoảng doanh nghiệp sẽ bị ảnh hưởng, nhưng CEO Kỳ tự tin khẳng định Vietravel thì ngược lại.

“Trong khủng hoảng Vietravel lại vượt lên. Qua mỗi cuộc khủng hoảng chúng tôi sẽ vượt lên ở mức mới”,
ông Kỳ chia sẻ. Bằng chứng là từ con số chỉ 7 nhân sự và mức vốn 6
triệu đồng năm 1995, sau năm 1997, Vietravel vượt lên chiếm được thị
trường Việt và Nhật. Sau giai đoạn 2001- 2002, công ty này vượt hẳn lên
chiếm được toàn bộ khách đi nội địa và outbound và từng bước phát triển
inbound. Giai đoạn 2008- 2012, CEO Vietravel cho biết công ty không chỉ
phát triển thị trường trong nước mà còn phát triển rộng ra các địa
phương, hệ thống bán và cả nước ngoài nữa. Mỗi giai đoạn đánh dấu một
mốc phát triển của Vietravel vượt lên chính mình.

Bí quyết vượt qua khủng hoảng

Các
tác giả nổi tiếng trên thế giới như Stepen Covey đều thống nhất rằng
khi đương đầu với khủng hoảng, khả năng tập trung có thể làm nên mọi
khác biệt giữa thành công và thất bại. Bạn không thể hoàn thành mọi thứ,
nhưng bạn có thể kiên trì hoàn thành một vài thứ quan trọng nhất.

Để
doanh nghiệp hay cá nhân nào tập trung, Brian Tracy đã đề xuất một
nguyên tắc rằng mỗi phút dành cho việc lên kế hoạch sẽ tiết kiệm được 10
phút thực hiện công việc.Thời gian dành ra để suy nghĩ về những
gì sẽ làm trước khi bắt tay vào thực hiện sẽ giúp bạn tập trung vào
hoạt động có thể mang lại kết quả khả quan nhất cho bạn và doanh nghiệp
của bạn.

Tác giả nổi tiếng này đề xuất 4 bước để vượt qua khủng hoảng gồm:

Suy nghĩ trên giấy

Để
giữ cho bạn luôn tập trung vào mục tiêu ưu tiên của mình, đây là những
bước cần làm: trước tiên, hãy suy nghĩ trên giấy. Viết những thứ quan
trọng ra giấy để bạn có thể kiểm soát được tình hình trong giai đoạn
nguy cấp hay khủng hoảng. Trước khi hành động, hãy lên danh sách những
gì bạn phải làm để giải quyết vấn đề và vượt quakhủng hoảng.


khi đối mặt với vấn đề hay tình huống phức tạp, cách phân tích, giải
quyết đơn giản vàtrực tiếp nhất thường là cách làm đúng nhất.

Lập danh sách

Đầu
ngày, hãy lập danh sách những việc bạn cần làm trong ngày. Xem qua danh
sách đó và đánh dấu bảy việc quan trọng nhất. Tự hỏi bản thân,”Nếu tôi
chỉ có thể làm một việc trong danh sách này ngày hôm nay, tôi sẽ làm
việc gì?”Đánh số “1” ở bên cạnh công việc hay nhiệm vụ đó. Lặp lại việc đó đến khi bạn đánh dấu được đủ bảy đầu việc chính cần làm.

Phân loại công việc của bạn

Để
tập trung vào những việc được ưu tiên trong thời kỳ khủng hoảng, hãy sử
dụng phương pháp phân loại.Hãy tập trung vào những vấn đề bạn cần giải
quyết ngay và phớt lờ những vấn đề bạn không thể giải quyết. Đừng lãng
phí thời gian vào những trường hợp mà dù có bạn hay không, vấn đề vẫn sẽ
được giải quyết. Thay vào đó, bạn cần tập trung ngay vào những vấn đề
rất cần đến sự đóng góp của bạn để cứu vãn tình thế.

Điều gì là quan trọng?

Trong
lúc đương đầu với khủng hoảng, hãy luôn tự hỏi: Điều gì là quan trọng
trong tình huống này? Trong tất cả những gì có thể làm, nếu tôi chỉ làm
một điều, mọi việc sẽ như thế nào? Tình huống này cần đến điều gì mà chỉ
tôi mới có thể đáp ứng được?

Hai câu hỏi hữu ích nhất để bạn giữ đúng lộ trình là:”Điều gì mà chỉ có tôi mới có thể làm và nếu làm tốt điều đó, tôi có thể tạo ra thay đổi thực sự hay không?”và “Đâu là việc hữu ích nhất mà tôi đang làm?”